วันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

windows: หยุด!!!อย่าเพิ่งชัตดาวน์

เชื่อว่า คุณผู้อ่านน่าจะเคยประสบกับเหตุการณ์ต่อไปนี้กันมาบ้าง ขณะที่คุณกำลังรีบปิดเครื่องด้วยการเลือกคำสั่ง Shutdown แต่ด้วยความร้อนรนก็เลยเลือกผิดเป็น Restart กลายเป็นว่า แทนที่จะได้ไปทำธุระโดยเร็ซ กลับต้องรอให้มันเริ่มต้นทำงานขึ้นมาก่อนแล้วค่อยสั่ง Shutdown กันใหม่อีกทีหนึ่ง...เฮ่อ...
คงจะดีนะครับ หากเราสามารถหยุดการชัตดาวน์ หรือรีสตาร์ทขณะนั้นได้ แทนที่จะต้องนั่งรอ ซึ่งสำหรับใครที่ติดตามทิปของ arip เป็นประจำคงจะจำยูทิลิตี้ shutdown.exe ได้ งานนี้มันเป็นพระเอกให้เราอีกแล้วล่ะครับ

ใน โปรแกรม shutdown.exe จะมีสวิทช์การทำงานอยู่ตัวหนึงนั่นคือ -a ซึ่งมันจะสังให้ Windows ยกเลิกการชัตดาวน์ที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนั้น (โอ้ว...ไม่น่าเชื่อว่าจะมีคำสั่งแบบนี้ด้วย) ดังนั้นหากคุณ หรือเพื่อนสนิทชอบสะเพร่าปิดผิดปิดถูกอยู่เป็นประจำ หรือชอบฉุกคิดได้ระหว่างชัตดาวน์ว่าต้องทำอะไรอีกก่อนปิดเครื่อง สำหรับวิธีที่สะดวกทีสุดก็คือ การทำชอร์ทคัตไว้บนเดสก์ทอป ทันทีที่นึกได้ว่า ยังไม่อยากชัตดาวน์ขณะนั้นก็แค่ดับเบิ้ลคลิ้กให้ยูทิลิตี้ทำงาน วินโดวส์ก็จะหยุดกระบวนการชัตดาวน์ทันที ข้างล่างนี้คือคำสั่งที่ต้องพิมพ์เข้าไปในตอนสร้างชอร์ทคัตครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น